เฝ้าระวัง โรคหลงลืม

  • Posted By : Happy Product

ลืมนั่น ลืมนี่… คนขี้ลืมเจอได้ทั่วไปเหมือนเป็นเรื่องธรรมดา แต่ใครจะรู้ ในความหลงลืมนั้นอาจจะมีโรคร้ายซ่อนอยู่ก็ได้
คุณอาจเคย…
ลืมกุญแจบ้านไว้ในรถ
ลืมโทรศัพท์มือถือไว้ในตู้เย็น
แม้กระทั่งลืมว่าแว่นเหน็บอยู่บนศีรษะ
จะเรียกชื่อใครสักที เรียกชื่อครบทุกคนในบ้าน

โรคหลงลืมพบเจอได้ทุกวัย

อาการหลงลืมเหล่านี้ไม่ได้พบเฉพาะในผู้สูงอายุเท่านั้น ในวัยทำงานบางคนก็เริ่มมีการหลงลืมได้บ้างเช่นกัน แต่คงไม่ดีแน่หากเราหลงลืมจนมีผลกระทบต่อการดำรงชีวิต

เราลองมาดูกันว่าคุณหรือคนรอบตัวของคุณมีอาการดังต่อไปนี้บ้างไหมคะ

ตรวจสอบอาการหลงลืมของคุณ

– หลงลืมบางอย่างจนกระทบต่อทักษะการทำงาน
– รู้สึกว่าทำงานที่ทำประจำได้ยากขึ้น
– มีปัญหาเกี่ยวกับภาษาที่ใช้อยู่เป็นประจำ นึกคำไม่ออกทั้งการพูด อ่าน เขียน
– เริ่มหลงสถานที่และเวลา ไม่แน่ใจว่าอยู่ที่ใดหรือตอนนี้เป็นเวลาอะไร
– มีปัญหาในการการตัดสินใจ หรือการตัดสินใจแย่ลง
– มีปัญหาในการคิดแบบนามธรรม (Abstract thinking) คือความสามารถที่จะอธิบายสิ่งต่าง ๆ อย่างกว้าง ๆ ได้เหมาะสม
– วางของผิดที่ หรือวางของในที่ที่ไม่ควรวาง
– ไม่อยากริเริ่มทำอะไร
– อารมณ์และพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงไปจากปกติ เช่น ก้าวร้าว ซึมเศร้า
– บุคลิกภาพเปลี่ยนแปลงไปจากปกติ

หากมีภาวะหลงลืมมากกว่า 2 อาการข้างต้นนี้ อย่าปล่อยไว้ เพราะคุณอาจจะมีโรคหลงลืมที่รุนแรงซ่อนอยู่จึงควรไปพบแพทย์เพื่อติดตามอาการค่ะ

ภาวะหลงลืมที่รุนแรงและพบได้มากคือ โรคอัลไซเมอร์ ซึ่งประมาณ 60-70% ของผู้ที่มีภาวะหลงลืมมักจะสัมพันธ์กับโรคอัลไซเมอร์ โดยโรคนี้พบมากในผู้สูงอายุและมักจะเริ่มมีความผิดปกติของเซลล์ประสาทในสมองตั้งแต่ก่อนแสดงอาการของโรค ความรุนแรงของโรคอัลไซเมอร์ค่อนข้างสูงและจะแย่ลงตามความเสื่อมของสมองและเซลล์ประสาท จึงเป็นสาเหตุทำให้เสียชีวิตได้ในที่สุด

ความรุนแรงของโรคที่มากขึ้น มักมาพร้อมกับอายุที่เพิ่มมากขึ้น ความเครียด การใช้ความคิดอย่างหนัก การนอนหลับไม่เพียงพอ เพราะทำให้การซ่อมแซมของเซลล์ประสาทลดลงตามลำดับ การดูแลและป้องกันภาวะหลงลืมและชะลอความเสื่อมของสมองจึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด อย่าปล่อยให้โรคที่รุนแรงเกิดขึ้นแล้วจึงมารักษาเพราะบางครั้งมันก็อาจจะสายเกินไป

ดูและและป้องกันก่อนเกิดโรค

เราจึงควรดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง พักผ่อนให้เพียงพอ ทานผักและผลไม้ในปริมาณที่เหมาะสม หรือถ้าใครสะดวกรับประทานอาหารเสริมเพื่อดูแลสมองเพราะไม่มีเวลา ก็ไม่ว่ากันค่ะ ในปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมากมายที่ผลิตจากสารสกัดจากธรรมชาติ เช่น พรมมิ ใบแปะก๊วย ที่มีงานวิจัยว่าสามารถช่วยลดการทำลายของสารสื่อประสาทในสมอง ช่วยดูแลเซลล์ประสาทในสมองอย่างปลอดภัย  เพียงรับประทานต่อเนื่องเป็นประจำ จะช่วยลดความเสี่ยงการเกิดภาวะหลงลืมในระยะยาวได้ค่ะ

นอกจากดูแลร่างกายให้แข็งแรงแล้ว อย่าลืมดูแลสุขภาพสมองที่เราใช้งานอย่างหนักทุกวันด้วยนะคะ และติดตามข่าวสารความรู้เพื่อสุขภาพจาก Happy Shopping กันได้ใหม่ที่เว็บไซต์ www.happyshoppingofficial.com หรือเฟซบุ๊ก happyshopping2you ค่ะ

–  Happy Shopping ความสุข… สั่งได้ –